12:31 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Bài Thuốc Hay

Liên hệ

Điều trị chứng ra mồ hôi hiệu quả bằng bài thuốc đơn giản

Thứ hai - 20/02/2012 15:11
Theo Đông y, chứng “Tự hãn” là do nguyên dương hư suy mà sinh ra, hoặc bẩm tố tiên thiên dương phận kém cỏi, không tự liễm được mồ hôi. Ngược lại, chứng “đạo hãn” lại do âm hư mà sinh ra.

Chứng ra mồ hôi bất thường có 2 thể: “tự hãn” và “đạo hãn”.

Tự hãn là mô hôi cứ tự nhiên ra bất cứ lúc nào , cả khi chỉ ngồi không cũng túa ra.

Đạo hãn là ra mồ hôi trộm, thường về đêm, khi đi ngủ.

Theo Đông y, chứng “Tự hãn” là do nguyên dương hư suy mà sinh ra, hoặc bẩm tố tiên thiên dương phận kém cỏi, không tự liễm được mồ hôi. Ngược lại, chứng “đạo hãn” lại do âm hư mà sinh ra.

Người bị bệnh ra mồ hôi nhiều thường rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí không thể làm gì được vì cả ngày mồ hôi đầm đìa.

Điều trị chứng ra mồ hôi là vô cùng nan giải, các thuốc Tân dược hầu như không có tác dụng, giải pháp được lựa chọn cuối cùng của bệnh nhân và bác sỹ là phong bế, hoặc can thiệp phẫu thuật (cắt hạch giao cảm). Phẫu thuật cắt hạch giao cảm là 1 phẫu thuật đơn giản và khá an toàn, tuy nhiên người bệnh phải chấp nhận 1 điều là sau phẫu thuật chân tay sẽ bị khô, thậm chí nứt nẻ, bong da rất mất thẩm mỹ. Ngoài ra vì da tay, chân quá khô nên sờ vào cái gì cũng có cảm giác rờn rợn, ghê tay. Như vậy là bệnh nhân giải quyết được cái khó chịu do nhiều mồ hôi thì lại gặp cái khó chịu do khô da, thật là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa..

Đối với Đông y, trên quan điểm: cơ thể là 1 thể thống nhất, các tạng phủ trong cơ thể đều liên quan mật thiết với nhau về chức năng, các chức năng tạng phủ kết hợp điều hòa thì cơ thể mạnh khỏe, không phát sinh bệnh tật. Vì vậy, điều trị đối với những bệnh có thính chất mãn tính, thể địa… thì chú trọng đến “trị bản”, nghĩa là trị cái gốc của bệnh, dựa trên lý luận cơ bản (âm dương, ngũ hành, tạng phủ..) mà đưa ra pháp, phương điều trị.

Dưới đây xin đề cập đến cách dùng 1 bài thuốc khá đơn giản, mà tất cả các thầy thuốc Đông y đều biết, để điều trị chứng ra mồ hôi. Đó là bài thuốc LỤC VỊ HOÀN

“Lục vị hoàn” là bài thuốc chủ đạo điều trị chứng “thận âm hư”, tuy nhiên khi biết dùng thang, kết hợp hài hòa với các vị thuốc khác thì công dụng của nó không chỉ bó hẹp như vậy.

Về ứng dụng bài “lục vị hoàn”, xin đề cập ở một bài viết khác, bài viết này chỉ xin đề cập đến chữa chứng ra mồ hôi.

Khi có gói thuốc Lục vị hoàn trong tay (có thể mua ở bất cứ hiệu thuốc nào):

Đối với chứng “đạo hãn” – mồ hôi trộm: thường hay gặp ở trẻ em, người có thể trạng suy nhược.. ra mồ hôi về ban đêm, chủ yếu ở vùng đầu, đặc biệt là sau gáy. Ra mồ hôi đầm đìa, ướt cả gối, rất dễ cảm nhiễm. 

Lục vị hoàn – 10gr

Lá dâu tằm tươi – khoảng 10 lá (loại lá bánh tẻ – không già, không non)

Đun lá dâu tươi với 250ml nước. Đun kỹ, nhỏ lửa khoảng 30 phút, cho thêm vài hạt muối, chiết ra để nguội, lấy nước này để chiêu lục vị hoàn. Mỗi ngày uống 3 lần. Sau khoảng 10-15 ngày có thể thấy hiệu quả.

Đối với chứng “tự hãn” – ra mồ hôi thường xuyên:

Lục vị hoàn – 10gr

Ngũ vị tử  - 12gr

Phục thần – 16gr

Mẫu lệ chế – 16gr

Đun mẫu lệ, phục thần, ngũ vị tử với 250ml nước (các vị thuốc đều có thể dễ dàng mua ở các nhà thuốc Đông y). Đun kỹ, khoảng 30 phút, dùng nước đó chiêu Lục vị hoàn. Ngày uống 3 lần. Cũng làm khoảng 10-15 ngày là thấy kết quả.

Đây là bài thốc kinh nghiệm, dề kiếm, dễ thực hiện. Đã giúp rất nhiều người giảm hặc hết hẳn sự khó chịu do chứng bệnh này gây ra.

Tác giả bài viết: -Bác sỹ CKI.YHCT Lê Hải Quân-

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về giao diện của website http://www.tuetinhlienhoa.com.vn?

Đẹp, duy trì giao diện như vậy

Bình thường, cần điều chỉnh

Xấu, cần thay đổi ngay

Ý kiến khác (xin gửi về email: support@tuetinhlienhoa.com.vn)

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán