15:43 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Thông Tin Y Học

Liên hệ

Việt Nam quan tâm đến Y học cổ truyền

Thứ ba - 24/05/2011 15:59
Hội nghị YHCT các nước ASEAN lần thứ 2 nhằm đánh giá kết quả triển khai những nội dung tại Hội nghị lần thứ nhất tổ chức ở Bangkok, đồng thời tiếp tục thảo luận về chính sách và giải pháp đưa YHCT vào mạng lưới y tế quốc gia như một số nước trong khu vực đã thực hiện.

(VOV) - Việt Nam đã thực hiện lồng ghép YHCT vào mạng lưới y tế quốc gia. Đến nay, cả nước đã có 60 bệnh viện YHCT, 90% bệnh viện đa khoa hiện đại có khoa hoặc tổ chức YHCT.  

Sáng 31/10, tại Hà Nội khai mạc Hội nghị Y học cổ truyền (YHCT) các nước ASEAN lần thứ 2 với mục tiêu “Lồng ghép y học cổ truyền vào hệ thống y tế quốc gia, hướng tới mô hình khả thi trong cộng đồng các nước ASEAN”. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN.

Hội nghị YHCT các nước ASEAN lần thứ 2 nhằm đánh giá kết quả triển khai những nội dung tại Hội nghị lần thứ nhất tổ chức ở Bangkok, đồng thời tiếp tục thảo luận về chính sách và giải pháp đưa YHCT vào mạng lưới y tế quốc gia như một số nước trong khu vực đã thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Việt Nam và các nước trong cộng đồng ASEAN đều có nền YHCT lâu đời. Nền YHCT đó ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Chính phủ Việt Nam cũng như Chính phủ nhiều nước ASEAN đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của mình tổ chức thực hiện việc kế thừa bảo tồn và nghiên cứu phát triển nền YHCT, kết hợp y dược cổ truyền với những kiến thức của khoa học hiện đại để phát triển một nền y học hiệu quả, an toàn và bền vững. Phát triển y học cổ truyền trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân đã trở thành nội dung quan trọng của cộng đồng các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh cùng với đại biểu tham dự Hội nghị
(ảnh: Chinphu.vn)

Chính phủ Việt Nam quan tâm đến YHCT và đã có nhiều chính sách nghiên cứu ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân như: Chính sách quốc gia về YHCT đến năm 2010, gần đây nhất là Thủ tướng Chính phủ có chương trình ban hành “Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020”.

Ở Việt Nam, YHCT đã được sử dụng rộng rãi góp phần quan trọng và việc chăm sóc sức khỏe của người dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Quốc Triệu nói: “Việt Nam đã  thực hiện lồng ghép YHCT vào mạng lưới y tế quốc gia. Đến nay, cả nước đã có 60 bệnh viện YHCT, 90% bệnh viện đa khoa hiện đại có khoa hoặc tổ chức YHCT. Hơn 70% trạm y tế xã, phường, thị trấn có hoạt động khám chữa bệnh bằng YHCT và có vườn thuốc nam, gần 30% số bệnh nhân được  khám và điều trị bằng YHCT hoặc kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại. Trên 10% số thuốc lưu hành trên thị trường có thành phẩm thuốc YHCT. YHCT ở Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nhấn mạnh: “Chúng ta cần thay đổi quan niệm YHCT là chống lại môi trường, chống lại đa dạng sinh học; đồng thời cũng cần có tiêu chuẩn chung cho các sản phẩm, dịch vụ YHCT tại các nước ASEAN để các nước có thể xuất, nhập khẩu các sản phẩm YHCT của nước khác một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, phải có lộ trình chung để mở rộng, duy trì và phát triển y học cổ truyền tại các nước để y học cổ truyền mà cha ông ta đã gây dựng không chỉ được sử dụng ở thế hệ hôm nay mà còn cho cả thế hệ tương lai”.

Tác giả bài viết: Lê Thơm-Phương Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn có nhận xét gì về phiên bản website mới của chúng tôi?

Tốt

Khá

Trung Bình

Kém

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán