23:49 EDT Chủ nhật, 18/08/2019

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Y võ dưỡng sinh

Liên hệ

Tập thể dục điều độ ngăn chặn đươc bệnh sa sút trí tuệ mạch máu

Thứ sáu - 15/06/2012 04:56
Những người lớn tuổi đi bộ đều đặn có thể giảm rủi ro bị bệnh sa sút trí tuệ mạch máu (vascular dementia), một dạng sasút trí tuệ thông thuờng nhất sau bệnh Alzheimer.

Khi quan sát một nhóm gồm 749 người  tuổi từ 65 trở lên các nhà khảo cứu Ý đã nhận thấy là  những người đi bộ đều đặn  hoặc  tập thể dục điều độ có ít rủi ro bị bệnh sa sút trí tuệ trong vòng bốn năm sau.

 

Rủi ro bị bệnh sa sút trí tuệ mạch máu đối với các người năng đông giảm một phần tư so với những ngưòi không hoạt đông. Bệnh sa sút trí tuệ mạch máu là do luồng máu chảy  lên óc bị trở ngại  Các mạch máu bị  chặn nghẽn làm nhỏ lại hay tắc hẳn không dẫn máu lên óc được đưa đến đột quỵ hoăc cũng có thể đưa đến sa sút trí tuệ mạch máu. Những người có chứng bệnh làm hư tổn đến mạch máu như cao huyếp áp hay tiểu đường cũng có rủi ro cao bị sa sút trí tuệ mạch máu.

 

Phát kiến trên đã đươc đăng trong tạp chí Neurology và là bằng chứng cho thấy nếp sống có ảnh hưởng quan trọng trên rủi ro bị sa sút trí tuệ, Theo một số nghiên cứu, các  thói quen  sinh sống  có lợi ích cho tim --tỉ như một chế độ ăn uống lành mạnh  và tập thể dục đều đặn--- cũng có thể có ảnh hưởng tốt cho não bộ lão hóa.

 

Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học  S. Orsola-Malpighi, Bologna (Ý) thì mặc dầu tập thể dục điều độ không có tác dụng lên bệnh Alzheimer, nhưng điều đó không có nghĩa  là thể dục không có ảnh hưởng lên rủi ro bị bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu đã đươc tiến hành với một số thành niên  người Ý không bi suy thoái tâm thần lúc bắt đầu. Các bệnh nhận đã được  phỏng vấn  về mức hoạt động thể dục, tiểu sử y lý, và bất cứ triệu chứng trầm cảm nào ngoài các yều tố khác về sức khoẻ,

Bốn năm sau  86 người tham gia được định bệnh là bị sa sut trí tuệ, trong đó có 27 trường hợp sa sút trí tuệ mạch máu.

Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy những người đi bộ đưoc nhiều “miles” nhất có rủi ro bị sa sút trí tuệ mach máu thấp hơn 73 phần trăm so với những người  ít đi bộ nhất trong thời gian tham dự thí nghiệm.

Tương tư như vậy, những người năng tập thể dục điều độ dưới bất cứ dạng nào như làm vườn, đạp xe đạp, và làm việc nhà có rủi ro bị sa sút trí tuệ giảm đi 76 phần trăm.

 

 

Thể dục  có thể có lợi ích cho hoạt đông tâm thần vì nhiều lý do. Ngoài việc cải thiện sư lưu chuyển của máu lên óc, thể dục có thể kích thích sự phóng thích những hoá chất then chốt của não  và tăng gia sự phát triển  của các tế bào thần kinh mới  hoăc những mối quan hệ giữa các tế bào này với nhau,

 

Bác sĩ Giovanni Ravagla trưởng nhóm nghiên cứu nói “ Cũng có thể môt nếp sống năng động sẽ giúp bảo vệ bằng cách kích động các người lớn tuổi và giúp họ duy trì các sinh hoạt xã hội

 

Nói chung, các chuyên gia khuyên các thành niên khỏe mạnh nên tập thểdục  điều độ ít nhất 30 phút  càng nhiều ngày trong tuần càng tốt.. Các người đã lớn tuổi cần tham khảo với bác sĩ trước khi  khởi sự một chương trình tập thể dục mới

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Cách tổ chức thông tin trên theo bạn là?

Rất thân thiện

Rất đẹp

Hợp lý

Khó sử dụng

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán