Chữa hóc xương hoặc dị vật ở cổ

Vào thập niên 70 - 80 , hai tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định gọi chung là tỉnh Nghĩa Bình, tôi công tác các huyện trong tỉnh. Khi đến huyện Phù Mỹ tôi thân thiện với bà con nhân dân ở xã miền núi Mỹ Trinh và đã được người dân truyền lại phương thuốc chữa hóc xương qua câu chuyện sau:

 Ngày xưa khi còn trẻ, tôi công tác ở ngành công an nhưng lại có máu làm thầy thuốc hơn là làm công an. Do tính chất công việc nên thường gần gũi tiếp xúc, thân thiện người dân nhiều hơn nên tôi đã học được những phương thuốc trong dân gian, những phương thuốc không có trong sách vở, những phương thuốc từ đời xưa đến đời nay, miệng truyền miệng nhưng giá trị và hiệu quả cao.


Vào thập niên 70 - 80 , hai tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định gọi chung là tỉnh Nghĩa Bình, tôi công tác các huyện trong tỉnh. Khi đến huyện Phù Mỹ tôi thân thiện với bà con nhân dân ở xã miền núi Mỹ Trinh và đã được người dân truyền lại phương thuốc chữa hóc xương qua câu chuyện sau:

Một nhà nông dân có cặp bò cày to khỏe lực lưỡng, mỗi mùa cày ruộng ông nhờ cặp bò đó mà thu hoạch được nhiều lúa thóc và tiền bạc, nó cày tốt nên ai cũng đến thuê.
Lá sống đời - Ảnh: Internet

Bỗng một hôm con bò ăn cỏ sao đó lại mắc cổ cây gai, đang bước vào đầu mùa cày cấy mà con bò bị “hóc xương cổ” nên không ăn uống gì được - nó gầy nhom ốm nhách, bao nhiêu ngày qua nó cứ khạc mãi.

Người nông dân (chủ con bò) lòng nóng như lửa đốt, ngày nào cũng có chủ ruộng họ đến gọi đi cày mà con bò thì đang trong tình trạng thập tử nhứt sinh (十死一生) nghĩa là 10 phần chết, còn chỉ 1 phần sống, vậy chắc là phải chết thôi.

May thay, trong thôn có người biết và chỉ cho ông đi từ Phù Mỹ qua bên kia ngọn đèo đến huyện Hoài Ân để gặp một thầy lang vườn chuyên chữa hóc xương cổ.

Sau khi người nông dân trình bày con bò cày quý giá của ông mắc nạn hóc xương. Khi ông thầy lang đến, vừa cho con bò uống chai thuốc vô khỏi cổ, liền lúc đó con bò khạc ra một khúc cây gai mắc mèo.

Khi thấy thuốc hay và sự tài tình của ông lang già và con bò thoát nạn ai nấy đều rất vui.

Bẵng đi thời gian dài, trong vùng quê ấy lại đến mùa cày cấy, cha mẹ nào cũng lo làm ruộng, lũ trẻ mặc sức tự rong chơi, chẳng ai trông ngó. Có một bé gái con của một gia đình nông dân nọ mới 2-3 tuổi, bò chơi dưới đất cát moi móc cái gì cũng cho vào miệng. Rủi thay, không biết cái gì mà nó bị mắc cổ trợn trắng con mắt, thoi thóp mấy ngày không ăn không uống mà cứ khạc hoài không ra.
   
Trong cơn quẫn, gia đình chẳng biết phải làm sao, thì hàng xóm đến thăm nhắc lại chuyện con bò năm xưa nhờ thầy lang huyện kế bên mà cứu sống, tại sao ông bà không đi tới đó để cầu đến ông ấy?

Thế là cha đứa bé tức tốc qua đèo tìm đến thầy lang trình bày việc trên. Sau khi mang chai thuốc về cho con bé uống, thuốc vừa vào đến cổ thì bé khạc ra một cục đờm.

Ối trời đất ơi, xem kỹ nó là cục xương cá có gai nhọn bằng lóng tay út (ai ăn vứt bỏ từ lúc nào).

Sau khi con gái thoát chết người cha hoàn hồn ngồi suy nghĩ mãi đến phương thuốc ấy là những gì mà hay đến thế?

Quyết tâm tìm hiểu, hôm sau một lần nữa ông băng rừng lội suối đến nhà thầy lang tạ ơn xong , ông lại nói: “Thầy ơi thuốc hôm qua cho cháu uống ra được cục xương, nhưng còn một cục nữa vẫn mắc ở cổ, thầy cho liều nữa để cứu cháu nó”.

Ông cố tình xem thì thấy thầy lang ra sau vườn đang lúi húi  hái lá sống đời (loại lá tròn), vào nhà bếp cạo lọ nghẹ dưới đáy nồi đồng (hoặc cái chảo đồng thau nấu bằng rơm, bằng củi). Hai thứ giã nhỏ thành một loại thuốc sền sệt cho vào chai nhỏ, bảo về cho cháu uống.

 
Lọ nghẹ dưới đáy nồi đồng kết hợp với lá sống đời chữa được hóc xương - theo lương y Phan Văn Sang

Học được bài thuốc chỉ có hai thành phần là lá sống đời và lọ nghẹ chảo đồng giã nhỏ, trộn đều khiến ông vui mừng khôn xiết.

Về sau, hễ trong làng, xã có ai hóc xương cổ (hoặc bất cứ vật gì) ông chỉ cho họ dùng hai thứ trên đều bật ra khỏi cổ trong thời gian không đầy một phút mà không tốn đồng xu cắc bạc nào.

Lần trước tôi đã phổ biến “Trái sung chữa tan sỏi mật”, sau đó đã nhận được rất nhiều những thông tin phản hồi có nhiều kết quả tốt. Lần lượt tôi sẽ cống hiến quý vị những bí phương khác mà tôi đã học được và áp dụng hiệu quả như cách chữa hóc xương trên để khi quý vị gặp phải mà cứu giúp cho mọi người.

 

Tác giả bài viết: Lương y Phan Văn Sang