23:51 ICT Thứ bảy, 22/07/2017

Trang nhất » Hỏi & đáp

Liên hệ
Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_1
Câu hỏi:
Thưa Thầy, Có quan điểm cho rằng pháp danh của một người rất đúng với tư cách và cách sống cùng việc làm của người đó đặc biệt là tu sĩ. Chẳng hạn ngài Hộ Pháp với công trình soạn kinh đồ sộ, dịch sách kinh với ngài Pháp Thông và mỹ thuật cùng nhân văn và nhân bản với ngài Viên Minh. Theo Thầy có đúng không? Có mối quan hệ hỗ tương nào không?
Trả lời:

Theo thầy thấy thì có nhiều trường hợp rất đúng, ví dụ như Ngài Giới Nghiêm thì giới rất nghiêm, Ngài Hộ Tông là vị tổ hộ trì Phật Giáo Nguyên Thủy... Nhưng cũng không thiếu gì trường hợp sai. Có nhiều vị có tên rất hay nhưng tư cách thì hoàn toàn ngược lại. Ví dụ đôi khi tên chánh mà thành tà, tên thiện lại thành ác, tên giác lại thành mê, tên viên lại méo mó v.v. Tốt nhất là căn cứ trên "chân dung" của mỗi người mà thấy ra bản chất thật thì không sai vào đâu được.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_2
Câu hỏi:
Xin Thầy giảng dùm con Kệ Pháp Cú số 29. Cám ơn Thầy.
Trả lời:

Kệ Pháp Cú số 29 dạy: "Tinh cần giữa những người phóng dật, tỉnh thức giữa những kẻ cuồng mê, bậc trí như con tuấn mã, bỏ lại sau lưng đám ngựa yếu hèn. Đức Phật luôn khen ngợi những người sống thận trọng, tinh cần, vì đó là pháp dẫn đầu tất cả thiện pháp. Trước khi viên tịch Ngài cũng dạy: "Hữu vi là vô thường, hãy thận trọng chớ có phóng dật". Người luôn tinh cần tỉnh giác sẽ dễ dàng vượt thoát phiền não khổ đau, trong khi những kẻ phóng dật mê muội vẫn mãi đắm chìm trong luân hồi sinh tử.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_3
Câu hỏi:
Thưa Thầy, Thầy có ý kiến như thế nào khi một vị tăng sĩ PGNT phì phèo điếu thuốc trên tay, ngang nhiên phạm vào giới điều thứ 5: không uống rượu và dùng chất say. Theo thầy ta có nên cấm không, nhất là các vị tăng trẻ?
Trả lời:

Giới điều thứ 5 thuộc về uống các chất có men làm cho say. Hút thuốc không thuộc giới điều này. Trong luật cũng không có chỗ nào nói cấm hút thuốc vì vậy một số sư mới hút thuốc mà không ai cấm được. Tuy nhiên, theo thầy thì hiện nay y học đã chứng minh hút thuốc có hại cho người hút và cả người phải bị ngửi mùi thuốc lá nên thuốc lá đã bị cấm ở nhiều nơi, như trên máy bay, trong phòng hội họp v.v... và chỉ được hút thuốc ở phòng quy định mà thôi. Cho nên chư tăng, nhất là chư tăng trẻ, vị nào chưa biết hút thuốc thì không nên tập hút thuốc, vị nào đã hút thì nên bỏ, và nếu bỏ không được thì nên hút chỗ kín đáo để không gây ảnh hưởng đến người khác, về cả mặt vệ sinh lẫn thẩm mỹ.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_4
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy, con xin hỏi, một người trên bước đường tu tập, tự bản thân họ có thể biết trình độ tu tập của họ tới mức độ nào không? Con cám ơn Thầy.
Trả lời:

Nếu một người biết chánh niệm tỉnh giác, tức luôn thận trọng, chú tâm, quan sát chính mình thì có thể tự biết trình độ tu tập của mình. Trong tu tập, khám phá chính mình để thấy ra đâu đúng đâu sai, đâu chân đâu giả, v.v... thì người đó đồng thời cũng khám phá ra căn cơ trình độ của mình. Những phương pháp tu hướng ngoại, hoặc chỉ mong cầu ở sở đắc trong tương lai hay ở một nơi nào khác thì khó biết được trình độ của minh. Còn người thấy ra đâu là pháp, đâu là ngã, đâu là tập khí sinh tử thì họ có thể thấy ra căn cơ trình độ tu tập của mình một cách dễ dàng.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_5
Câu hỏi:
Kính Bạch Thầy. Đầu năm mới con kính chúc Quý Thầy, Quý Cô một năm mới dồi dào sức khỏe. Hôm nay là ngày mùng 5 Tết Canh Dần 2010, chỉ còn 3 ngày nữa là tới ngày cúng sao hạn. Hằng năm gia đình con đều cúng nhưng năm nay con quyết định không cúng nữa. Đức PHẬT nói rằng mọi việc của con người trên cõi đời nầy đều do Luật Nhân Quả thì không lý gì chúng ta lại cầu sao giải hạn. Con thấy có chùa khuyên Phật Tử không nên cúng, có chùa lại ghi danh cúng là sao? Xin Thầy cho con một lời chỉ bào. NAM MÔ A DI DA PHAT.
Trả lời:

Sao hạn có thể là sự tương quan giữa nhân quả nghiệp báo với năm tháng ngày giờ. Môn Tử Vi định ra tên của những vì sao để biểu trưng cho những sự kiết hung tốt xấu khác nhau. Ví dụ một người quá khứ gieo nhân xấu nên tái sinh vào năm tháng ngày giờ có những sao tương ứng để nhận quả xấu theo chu trình vận hành nhân quả. Đây là một phát kiến khá thú vị giúp con người qua đó thấy ra phần nào nghiệp quá khứ của mình. Theo Phật giáo thì mỗi người có thể chuyển nghiệp của mình bằng cách "Tránh ác, làm lành và thanh tịnh tâm ý" chứ không phải cúng ông sao nào cả (vì sao là hình ảnh tượng trưng chứ không phải là ngôi sao thật). Tuy nhiên, nếu cúng có ý nghĩa là tạ ơn hay sám hối những lỗi lầm của mình trước Tam Bảo, Ông bà cha mẹ hay Chư Thiên là điều đáng làm.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_6
Câu hỏi:
Xin Thay cho con biet Thay da giai thoat chua? Neu giat thoat roi thi giup con giai thoat luon. Chu song o day sao thay kho qua? Cam on Thay
Trả lời:

Chính tâm trạng nôn nóng muốn giải thoát đã làm con không chịu nổi khổ đau. Khi con thấy khổ đau là bài học để con thấy ra chính mình và bản chất cuộc sống thì con sẽ biết trân quý nó và con sẽ vô cùng cám ơn những nỗi khổ đau đã giúp con giác ngộ sự thât. Chỉ có giải thoát khi nào con giác ngộ ra sự thật. Tuyệt đối không có cách nào để giải thoát được khi con vãn chưa thấy ra sự thật về chính mình và cuộc sống. Ví như khi con lạc vào rừng, không phải chỉ nôn nóng muốn thoát ra là thoát ra được, mà con phải sáng suốt biết rõ khả năng của minh và nhẫn nại khám phá những nguy hiểm của khu rừng ấy thì mới tìm thấy đường ra. Hãy học từ đau khổ bài học giác ngộ giải thoát.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_7
Câu hỏi:
Kính thưa Sư. Con có hai câu hỏi: 1- Đạo Phật có nói về Tha Lực va Tự Lực. Tự lực bằng Giới Định Tuệ. Tha lực là nhờ vào sự hộ trì của chư Phật. Phái Mật Tông thường tổ chức rất nhiều Lễ Tịnh Hoả, Lễ cầu nguyện... Theo Sư, tu tập bằng Tự lực có đủ không? Cầu nguyện quá nhiều như vậy có phải là mê tín không? 2- Sư nói khi lạy Phật Thích Ca là kính nhớ công đức, bi trí tuyệt vời của Phật chứ không phải cầu nguyện Phật, vì Phật không thể làm nên ước mơ của Phật tử. Riêng Phật Di Đà, Phật Dược Sư, Quán Thế Âm... Cầu nguyện các Phật nầy thì sao? Tóm lại chúng con có nên cầu nguyện không, hay chỉ "lặng lẽ" tu để giải thoát thôi? Con nghe theo lời khuyên của một Thầy, nên trước bàn Phật con hay nguyện câu nầy: "Con nguyện đời đời kiếp kiếp quy y tam bảo. Xin ơn trên gia hộ cho đệ tử đời đời kiếp kiếp gặp được chánh pháp và chân minh sư". Thầy nghĩ sao về điều nầy? Kính thư. Chúc Hân
Trả lời:

 

1) Khi còn bản ngã thì còn tự lực và tha lực. Một em bé tất nhiên cần tha lực của mẹ cha v.v... Nhưng khi lớn lên em phải phát huy tự lực vì tự lực là nhân, tha lực chỉ là duyên. Khi không còn bản ngã nữa thì hoặc tự lực và tha lực là một hoặc không cần tự lực tha lực gì cả. 2) Cầu và nguyện là hai việc khác nhau. Cầu là xin hay mong được một điều gì đó cho mình hoặc người khác, vì vậy thường dựa vào tha lực. Nguyện là quyết tâm làm một việc gì đó cho mình hoặc người khác, vì vậy cần tự lực nhiều hơn. Ví dụ nguyện giữ giới, nguyện hồi hướng, nguyện sống vô ngã vị tha v.v. 3) Người tu tập cần dựa vào tự lực thì mới nhận được tối đa sự trợ giúp của tha lực. Ví dụ một em học sinh phải siêng năng học tập thì mới học được nhiều bài học từ thầy cô. Nếu em không chịu học tập thì thầy cô giảng chỉ làm em nhức đầu thêm mà thôi. Tự mình phải biết tiếp thu những nguồn trợ lực để phát huy tự lực cho đến khi có thể tự lập thì không nên dựa vào tha lực nữa. Ví dụ như một người bị thương phải nhờ vào xe lăn mà đi, nhưng khi đã khỏi thì phải tự tập đi chứ không nên ngồi xe lăn mãi. Cha mẹ nuôi dạy con chỉ muốn con khôn lớn để có thể tự lập chứ không ai mong con cái ỷ lại vào mình. Chư Phật cũng vậy, chỉ khai thị cho chúng sanh biết tự giác ngộ giải thoát. Nếu ai không tự nỗ lực thì dù cho cầu Phật gia hộ cũng không thoát khỏi phiền não khổ đau trong luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy: "Mỗi người là nơi nương nhờ của chính mình, không ai khác là nơi nương nhờ cho mình được. Khi đã trở nên thuần tịnh thì chính mình là nơi nương nhờ tối thượng". Vì vậy "Mỗi người hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi".


Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_8
Câu hỏi:
Thưa thầy, xin thầy cho con được hỏi trong cuộc đời mỗi con người thì làm việc gì là giúp ích được lớn nhất và cho nhiều người nhất ạ? Con xin cảm ơn thầy.
Trả lời:

Theo thầy thì việc tốt lớn nhất và cho nhiều người nhất là tự giác giác tha, nghĩa là tự mình giác ngộ giải thoát và giúp người khác hiểu đúng, sống đúng Chánh Pháp để họ khỏi sa đọa vào đường ác. Nhưng sao con lại thích làm việc gì lớn nhất? Theo thầy thì nên tùy duyên mà làm việc thiện để giúp ích người khác, nghĩa là ai cần giúp thì mình giúp dù giúp cho ít hay nhiều người cũng nên làm. Làm đúng khả năng và vị trí của mình chứ không nên tham vọng làm quá sức mình. Ví dụ một em học sinh siêng năng học tập đúng cấp đúng lớp đúng bài vở của mình là việc làm lợi ích nhất và cho nhiều người nhất trong vị trí hiện nay của em ấy.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_9
Câu hỏi:
Xin Sư giải thích giúp con ngũ ấm xí thạnh khổ là như thế nào?
Trả lời:

Ngũ ấm hay ngũ uẩn là 5 yếu tố trong chuỗi tùy thuộc nhau và cùng nhau phát sinh, tạo thành sự vận hành của nhân quả, nghiệp báo. Năm yếu tố này là:

1- Sắc uẩn: gồm mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. 2- Thọ uẩn: gồm các cảm thọ khổ, lạc, hỷ, ưu và xả. 3- Tưởng uẩn là tri giác, nhận biết đối tượng và hình thành khái niệm. 4- Hành gồm 50 tâm sở thiện, bất thiện và trung tính. 5- Thức là nội dung của những loại tâm khác nhau. 

Khi năm yếu tố này yếu mạnh không đồng đều và không điều hòa với nhau thì sẽ sinh ra phiền não khổ đau, nên gọi là ngũ ấm xí thạnh khổ. Ví dụ sắc quá thịnh hay quá suy, cảm giác quá mạnh hay quá yếu, tri giác quá nhiều hay không đủ, phản ứng khi thuận khi nghịch, khi thiện khi ác, tâm thức khi tĩnh khi động, khi mê khi sáng v.v... nên tạo ra phiền não khổ đau, goi là ngũ ấm xí thạnh khổ.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_10
Câu hỏi:
Kinh bạch sư! Xin cho con biết núi Tu-di vị trí ở đâu? Có phải là núi Hy-mã-lạp-sơn hay không? Cũng như vậy, Bắc Cu-lưu châu; Đông Thắng-thần châu ở đâu? Vì theo khoa học vũ trụ hiện đại thì trong Thái dương hệ chỉ có 09 hành tinh nhưng chỉ có trái đất là có sự sống. Con xin cám ơn Sư rất nhiều.
Trả lời:

Không gian vũ trụ theo Thái dương hệ là không gian ba chiều, trong khi không gian Đức Phật nói đến là bao gồm chiều kích thứ tư, thứ năm v.v... Kết cấu của loại không gian này chúng ta không thể thấy được bằng mắt thường hay kính viễn vọng. Vì vậy khó mà định được Núi Tu-di, Bắc Cu-lô châu, Đông  Thắng-thần châu v.v... ở đâu. Ngay trên trái đất chúng ta có những cõi giới vô hình mà phần lớn chúng ta trong tầm nhìn không gian ba chiều không thể thấy, chỉ có một số nhà ngoại cảm, những người có thần nhãn v.v... mới thấy được. Núi Tu-di cũng như các châu nói trên vượt ngoài không gian ba chiều của chúng ta nên chúng ta không thấy làm sao định vị được?

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_11
Câu hỏi:
Kính lễ Tam Bảo. Thưa Sư, con đã đọc trang Vấn Đáp Phật Pháp do Sư trả lời. Con học hỏi rất nhiều. Con đê đầu kính lễ tam bái. Con có câu hỏi như sau: Con ở hải ngoại. Con muốn dâng Y Kathina cúng dường đến chư Sư ở một nước khác (ví dụ ở Việt Nam, ở Úc), con gởi tịnh tài về Việt Nam (hoặc Úc) rồi nhờ người mua vải... Con làm thế có được không? Cám ơn Sư nhiều. Nguyện Từ lực Tam Bảo gia hộ chư Sư pháp thể khinh an, chúng sanh hằng độ.
Trả lời:

Nếu con không thể về Việt Nam hay đi Úc v.v... để trực tiếp sắm sửa lễ phẩm, y bát để dâng y thì con có thể nhờ bạn bè hay thân nhân của con ở những nơi đó thay mặt con làm tất cả phước sự liên hệ đến lễ dâng y Kathina giúp con. Nếu không có bạn bè, thân nhân ở đó thì con có thể liên hệ với chùa nào con xin dâng y để gởi tịnh tài về đó nhờ Ban Hộ Tự trong chùa thực hiện lễ dâng y giúp con cũng tốt.  

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_12
Câu hỏi:
Kính Bạch Thầy. Thầy cho phép con hỏi 1 điều mà con rất ấm ức trong lòng lâu nay. Đó là lúc nầy có 1 số chùa tổ chức đám cưới (mà danh từ gọi là Hằng Thuận theo phép Phật Giáo) cho một số Phật tử là ca sĩ, nghệ sĩ v.v... Nhìn 1 chùa thiền nổi tiếng của 1 tỉnh nọ với nhiều vị thầy mặc đồ vàng vây quanh cô dâu chú rể tươi cười, rồi họ vào cả trong chánh điện trước mặt Đức PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI trao nhẩn cưới... Con nghĩ là không nên, nó có một cái gì không được thanh tịnh lắm. Chùa chiền là chốn trang nghiêm, là nơi tu hành của quý Thầy, quý Cô. Con nghĩ một chùa chân chính không ai làm như thế, nó mang lại một hình ảnh không đẹp cho chùa. Tại sao chùa phải tổ chức như thế? Có thể câu hỏi của con làm cho Thầy rất khó trả lời. Câu hỏi nầy con có góp ý với trang Web một chùa nọ nhưng không được trả lời. Sau cùng con cầu ơn trên gia hộ quý Thầy nhiều sức khỏe để dìu dắt chúng con trên đường Đạo. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Trả lời:

Ở các nước Âu Mỹ, Nhà Thờ  Thiên Chúa Giáo thường lảm lễ cưới cho con chiên. Trước khi làm lễ cưới hai bên nam nữ phải đi đến nhà thờ học phép hôn phối. Khi Phật giáo truyền qua phương Tây, Phật từ cũng phải làm lễ cưới tại chùa để vị trụ trì ký giấy hôn thú luôn, không cần phải ra tòa. Điều này thầy nghĩ cũng tốt, vì ít ra đôi tân hôn cũng chấp nhận đặt hôn sự của mình trong lòng tôn kính, hướng đến điều cao cả, và lấy đạo đức làm lẽ sống của mình. Như vậy không hơn bày tiệc tùng linh đình, nhậu nhẹt say sưa sao. Nếu coi chướng mắt là tại chùa nào đó tổ chức thiếu trang nghiêm hợp đạo. Nếu hai họ đến chùa lễ Phật, nghe thuyết giảng về đời sống đạo đức trong gia đình, rồi hai nhà tuyên bố giới thiệu đôi tân hôn và chư Tăng tụng kinh phúc chúc, thì không có gì mất trang nghiêm thanh tịnh cả. Có lẽ con chưa quen thấy tổ chức lễ cưới trong chùa mà lại thấy tổ chức chỗ nào đó không hay nên thấy chướng mắt thôi, phải không?

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_13
Câu hỏi:
Kính bạch sư! Một người cư sĩ thọ năm giới nếu vì sinh lý cá nhân mà có hành động thủ dâm thì người này có phạm tội tà dâm dẫn đến việc phạm giới hay không? Con tham dự lễ đặt bát hội, con thấy quý sư nhận tiền trong bát và một số vị sư thiếu trang nghiêm làm con giảm đi sự hoan hỷ. Vậy con có nên bỏ qua để chỉ tác ý đến Tăng Bảo, hay con có thể chọn cách cúng dường khác mà con thấy thích hợp?
Trả lời:

Xin lỗi, vì sư đi Úc cả tháng nay nên trả lời câu hỏi của con chậm trể. Thông cảm nghe.

- Thủ dâm là tội Tăng tàn của giới tỳ kheo, cư sĩ không phạm giới. Tuy nhiên người cư sĩ nếu tránh được điều này cũng càng tốt vì thủ dâm nhiều có hại cho sức khỏe, dẫn đến bệnh tật nhất là suy thận và giảm trí nhớ.

- Nhận tiền trong bát là không đúng, trừ phi Phật tử gởi cúng chùa hoặc Tam Bảo, nhưng cũng nên dâng ở bên ngoài, không nên để vào bát, vì bát chỉ dể vật thực. Trong trường hợp Phật tử để trong bì thư hoặc trong gói quà mà vị sư không biết đó là tiền thì không sao. Cách để bát ở một số chùa hiện nay không được trang nghiêm do không giải thích cho Phật tử biết luật, và thiếu tổ chức chu đáo. Nên có một bàn riêng để Phật tử dâng tịnh tài (dưới hình thức tứ vật dụng) rồi sau đó ban tổ chức tùy nghi dâng cúng lại chư Tăng thì tốt hơn. Nếu con thấy không hoan hỷ trong những buổi để bát sai luật con có thể không tham gia để làm những phước sự khác.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_14
Câu hỏi:
Kính bạch sư! Trong lễ dâng y Kathina thì chỉ có người đại thí chủ chủ lễ là có cơ hội cúng dường y Kathina để có phước báu đặc biệt, còn lại những Phật tử khác khi tham dự lễ dâng y làm sao để có thể tạo được phước báu lớn nhất? Để tạo phước bố thí ba-la-mat thì khi làm phước phải không phân biệt đối tượng bố thí. Trường hợp bố thí cúng dường cầu phước để trong vòng sanh tử luân hồi đầy đủ phương tiện vật chất thì có thể chọn đối tượng cúng dường có phải như vậy không, thưa sư?
Trả lời:

Lễ dâng y Kathina sở dĩ phước lớn vi tác ý dâng chư Tăng chứ không dâng cá nhân vị sư nào. Người thí chủ chính đương nhiên có phước báu lớn nhưng tất cả những người có hùn phước trong đó đều có phước báu của lễ Kathina theo tâm tùy hỷ (anumodana) của mình. Nếu tâm tùy hỷ của người hùn phước cao hơn tâm hoan hỷ của thí chủ chính (vì bị buồn bực điều gì trong cuộc lễ nên hoan hỷ không trọn vẹn) thì phước báu cũng lớn hơn thí chủ đó. Muốn làm phước có phước báu lớn tâm phải tương ưng với trí, đối tượng làm phước là người hay việc có thể đem lại lợi ích lâu dài cho nhiều người, đồng thời có tâm hoan hỷ cao là tốt nhất.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_15
Câu hỏi:
Bạch sư! Con có thể cúng dường thức ăn mặn nhưng đúng pháp tam tịnh nhục để dâng cúng đến kim thân Đức Phật được hay không? Xin cho con hỏi thêm một câu nữa, một người hàng xóm nhờ con dẫn vào chùa để làm từ thiện. Con giới thiệu với thầy trụ trì đây là cô của con. Lúc đó tác ý của con là muốn giới thiệu nhanh, gọn và xem người hàng xóm như cô của con. Sau đó trở về thì con lại áy náy vì sợ đã tạo nghiệp không nói thật. Con đối trước Đức Phật sám hối thì con có hết tội không?
Trả lời:

- Tự mình dùng tam tịnh nhục hoặc dâng cúng chư Tăng v.v... thì vẫn đúng Pháp, nhưng cúng Phật thì chỉ nên cúng hương hoa để tỏ lòng tri ân và tôn kính là được, không nên dâng cúng vật thực. Thực ra cách tôn kính cao thượng nhất là hành theo Pháp và sống thuận Pháp chứ không đòi hỏi phải cúng dường bất cứ gì khác.

- Nếu biết mình sai lầm, dù nhỏ hay lớn, đều có thể sám hối và sửa sai thì không còn mặc cảm tội lỗi nữa, nhưng về nhân quả thì sẽ tùy sai lầm có tác hại nhiều hay ít, nặng hay nhẹ mà có hậu quả tương ứng. Có thể làm giảm hậu quả xấu bằng cách làm nhiều việc thiện ngược lại với nghiệp xấu đó. Ví dụ đã phạm tội trộm cắp thì nên làm nhiều việc bố thí v.v...

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_16
Câu hỏi:
Con kính lời chúc sức khỏe quý Sư! Hôm nay con có thắc mắc xin được quý Sư chỉ dạy. Gần đây con có đọc một số tư liệu về Thiền, trong đó có thiền chỉ và thiền quán, xin quý Sư cho con biết rõ hơn về vấn đề này và trong khi hành thiền thì tiến trình diễn ra như thế nào? Xin cảm ơn quý Sư!
Trả lời:

Thiền chỉ tức thiền định và thiền quán là thiền tuệ. Hai pháp thiền này có rất nhiều điều vi tế không thể trình bày trong giới hạn của mục hỏi đáp này. Vì vậy xin giới thiệu đạo hữu đọc cuốn "Tìm Hiểu Pháp Hành Thiền Tuệ" của HT. Hộ Pháp và cuốn "Thiền Phật Giáo, Nguyên Thủy Và Phát Triển" của HT. Viên Minh, ngay trong mục Thư Viện của trang Web này. Khi đọc có những chi tiết nào không hiểu rồi hỏi thì sẽ dễ trả lời cụ thể từng vấn đề hơn. Chúc đạo hữu sớm hiểu ra thiền định và thiền tuệ.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_17
Câu hỏi:
Có thật là có địa ngục không?
Trả lời:

"Có thì có tự mảy may, không thì cả thế gian này cũng không". Vậy có hay không xin bạn vui lòng hỏi lại chính mình, trong đó sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_18
Câu hỏi:
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật. Đầu thư con kính chúc Quý Thầy dồi dào sức khoẻ để dìu dắt chúng con trên đường đạo. Kính thưa Quý Thầy, con chính là người đã được Quý Thầy giải đáp câu hỏi ngày 02.07.09 về đạo Cao Đài. Thú thật mỗi lần vào trang web con thường đọc lại lời giải đáp của Quý Thầy để dùng đó làm kim chỉ nam, con đã quy y chùa Hoằng Pháp và được pháp danh Tịnh Giác. Con thấy Quý Thầy trả lời nhửng câu hỏi một cách trung thực không phân biệt Nam Tông, Bắc Tông, Đại Thừa, Tiểu Thừa gì cả lòng con rất kính phục. Nay xin Quý Thầy cho phép con hỏi thêm vài câu: 1) Cách đây vài tháng một buổi chiều tự nhiên vợ chồng con điện lên người bạn ở tỉnh Bình Phước nhờ tìm xem trên đó có chùa nào khó khăn và cần kinh sách hay không và con đã được toại nguyện. Con đã cúng dường tài vật nhiều lần cho 2 chùa, nhưng lòng con rất áy náy vì vị trụ trì thường hay nói con có duyên, thực lòng con không muốn cầu gì cho bản thân cả chi mong cho Quý Thầy có tài vật để sinh sống mà phụng sự PHẬT PHÁP ở vùng sâu vùng xa mà thôi. Xin cho con hỏi duyên mà 2 vị Thầy Trụ Trì nói là thế nào? 2) Con muốn cúng dường 2 chiếc xe gắn máy mới cho 2 vị Thầy Trụ Trì làm phương tiện hoằng pháp thì cúng như thế nào, xin Quý Thầy chỉ dẩn cho con, có phạm giới luật hay không? 3) Tứ vật dụng là gì? 4) Con thưòng cúng dường 2 cách, bỏ vào thùng Tam bảo hoặc bỏ vào phong thư cúng riêng cho Thầy trụ trì, vì con nghe nói tiền Tam bảo không thể sử dụng cho cá nhân, mà thời buổi bây giờ đi đâu cũng cần tiền cả. Vậy xin hỏi việc đó có sai giới luật hay không? 5) Dâng y là dâng đồ gì? Con mua đồ bộ màu xám tro 2 túi ở chùa may gói chung với bàn chải đánh răng, xà bông, khăn mặc và 1 phong thư hiện kim gói thành 1 gói rồi dâng đến tất cả quý thầy ở trong chùa. Cúng dường dâng y như vậy có đúng không? Sau cùng con cầu ơn trên ban cho Quý Thầy dồi dào sức khoẻ để dìu dắt chúng con trên đường đạo. Nam-mô A-di-đà Phật.
Trả lời:

1) Lẽ ra anh nên hỏi vị ấy để tìm hiểu xem vị ấy dùng từ duyên với nghĩa gì mới phải. Có thể vị ấy muốn nói anh có duyên với Phật Pháp, hoặc có duyên với vị ấy.

2) Anh có tâm dâng cúng xe thuyền cho quý thầy có phương tiện đi lại hoằng pháp là tốt chứ đâu có tội gì. Nếu quý vị ấy dùng sai mục đích thì quý vị ấy có tội, chứ không phải là anh.

3) Tứ vật dụng là: y phục, vật thực, chỗ ở và thuốc ngừa chữa bệnh.

4) Ngày nay Phật tử không biết dâng bốn món vật dụng như thế nào cho hợp với quý thầy nên đã thay bằng tịnh tài (tiền trong sạch) để quý thầy tự sắm tứ sự cho hợp với mình, nên tịnh tài này cũng được gọi là tứ vật dụng. Theo tôi nghĩ Phật tử cúng với ý tốt tức không tội. Quý thầy dùng sai thì quý thầy mới có tội.

5) Dâng y là dâng y cà-sa cho chư Tăng. Nhưng trong lễ dâng Pháp y nhiều người đã dâng y cà-sa nên dâng vật dụng như anh làm cũng được.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_19
Câu hỏi:
Kính bạch Sư. Trước đây ba con tu theo Đại thừa nên con hay tụng Bát-nhã Tâm kinh, nhưng thật sự con không hiểu gì về nghĩa lý trong kinh đó cả. Thưa Sư có phải trong đó nói về vô ngã, và như vậy có vô ngã phải không? Con kính xin Sư chỉ dạy.
Trả lời:

Con vào mục Thư Viện đọc cuốn Thực Tại Hiện Tiền, phần cuối thầy có giảng bài kinh Bát-nhã từng câu một khá rõ ràng. Hy vọng con sẽ hiểu được ý nghĩa bài kinh đó. Trong tất cả kinh điển Đại thừa, bài kinh đó gần với giáo lý Phật giáo Nguyên Thủy nhất.

Lên phía trên
Hỏi Đáp Phật Học Phần 7_20
Câu hỏi:
Kính bạch Sư. Gần đây con có đi đặt bát chư Tăng với một người bạn. Cũng là chùa Nam Tông, nhưng con thấy có một điều lạ là chư Tăng ở đây cứ để yên cho Phật tử đặt tiền vào bát và thậm chí còn cho chạm tay vào bát nữa, mà theo con biết thì thường quý sư không cho đặt tiền vào bát. Như vậy thì có đúng giới luật không thưa Sư? Và người đặt bát đó có phước hay không? Kính mong sư chỉ dạy. Con cám ơn Sư.
Trả lời:

Đúng theo giới luật Phật thì vị sư (tỳ-kheo hay sa-di) không được nhận tiền bạc, châu báu. Muốn dâng tịnh tài cho một vị sư thì chỉ tác bạch thôi rồi gởi cho người kappiya của vị ấy giữ giúp để khi vị ấy cần vật dụng gì thì người kappiya sẽ thay mặt thí chủ dâng cúng vật ấy. Trong trường hợp dâng cúng cho chư Tăng hoặc cho chùa mà không có kappiya ở đó thì vị trụ trì hoặc một người đại diện Tăng có thể nhận để giao lại người thủ quỹ của chùa vì đó không phải nhận cho cá nhân vị ấy. Nhất là trong trường hợp để bát thì vị sư không nên nhận, và người Phật tử hiểu đạo cũng không nên dâng như vậy.

Ngày nay luật không nhận tiền bạc chỉ có chư Tăng Miến Điện còn giữ tốt nhất, ở các nước khác thì có vị giữ có vị không. Do sinh hoạt trong thời đại chúng ta việc gì cũng cần tiền mà mỗi vị phải có một người kappiya đi theo thì rất tốn kém bất tiện. Những vị lớn còn có người lo, nhưng các vị mới thọ tỳ-kheo hoặc còn sa-di thì khó có người kappiya luôn đi theo bên cạnh để phục vụ, vì vậy ở một số nước, chư sư được giữ "tịnh tài" dưới hình thức "tứ vật dụng" do khi dâng cúng thí chủ có tác ý dâng tứ vật dụng chứ không có tác ý dâng tiền bạc. Cách giải quyết giản dị này đỡ gây rắc rối cho chư sư, cho kappiya và cho thí chủ. Tuy nhiên nhiều vị kỹ lưỡng về giới luật không chấp nhận cách này.

Thôi thì cứ cho là có thể nhận "tứ vật dụng" dưới hình thức tịnh tài cho thích ứng với thời đại, nhưng phải để tịnh tài trong bì thư và phải tác bạch là "tứ vật dụng" thì còn thông cảm được. Nhưng để tiền vào bát một cách lộ liễu thì không nên, vì mục đích đi bát là để khất thực chứ không phải xin tiền như những người ăn xin giả dạng nhà sư. Khổ một nỗi những người tín đồ ít biết giới luật của chư Tăng thấy việc để tiền là tiện lợi nhất cho họ nên họ ưa để tiền hơn vật thực hay vật dụng. Có lẽ điều này các chùa nên chỉnh đốn lại việc đi bát cho đúng luật, và nên giảng giải cho Phật tử nhiều hơn về giới luật chứ không thể trách người có tín tâm được.

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn có nhận xét gì về phiên bản website mới của chúng tôi?

Tốt

Khá

Trung Bình

Kém

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán