00:27 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Thông Tin Y Học

Liên hệ

Thực phẩm cho bệnh đái tháo đường

Thứ sáu - 01/01/2016 21:39
Ở bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ), bên cạnh sử dụng thuốc uống thì việc chọn lựa thực phẩm để dùng cũng góp phần điều chỉnh tốt chỉ số đường huyết của cơ thể.
ĐTĐ là một bệnh  rối loạn chuyển hóa carbohydrate làm tăng đường huyết mãn tính kèm rối loạn chuyển hóa protid, lipid. Hậu quả lâu dài gây ra các biến chứng tim mạch, biến chứng thần kinh, tổn thương thận, tổn thương võng mạc... Xin giới thiệu một số thực phẩm có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, các axít amin, các vitamin, khoáng chất có ích cho bệnh nhân ĐTĐ.
Lúa mạch: trong lúa mạch có chứa nhiều chất xơ, một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm này làm giảm 70% sự gia tăng đường huyết sau bữa ăn rất tốt cho bệnh nhân ĐTĐ.
 
Gạo lứt: chứa nhiều chất bột, đạm, chất béo, chất xơ, các vitamin có tác dụng phòng chống bệnh ĐTĐ, ngoài ra còn giúp tiêu hóa và nâng cao trí nhớ.
Hạt methi Ấn Độ: có chứa axít amin, các alkaloid. Hạt methi được WHO công nhận là thảo dược có tính năng làm hạ đường huyết ở bệnh nhân ĐTĐ.
Cà rốt: cung cấp nhiều  b-caroten có công dụng kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ của bệnh ĐTĐ.
Bông cải xanh: chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, crôm. Các chất trên có vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết.
 
Trái cây:các loại trái như: táo, cam, lê, ổi, đu đủ có chứa nhiều vitamin và xơ là sự lựa chọn tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân có thể ép nước uống hoặc làm salad.
Rau xanh: các loại rau bồ ngót, rau dền, mướp, khổ qua, cà tím, mồng tơi, dưa leo, củ cải trắng… có chứa nhiều chất xơ và vitamin là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ĐTĐ.
 
Đậu: chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát chỉ số đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những bệnh nhân ĐTĐ týp 2.
Những thực phẩm kể trên là một phần nhỏ trong vô vàn thực phẩm xung quanh chúng ta có ích cho bệnh nhân ĐTĐ. Ở bệnh nhân ĐTĐ bên cạnh sử dụng thực phẩm một cách thông minh còn phải kết hợp với uống thuốc, tập thể dục và khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều đó sẽ giúp cho bệnh nhân hạn chế tối đa các biến chứng để có cuộc sống vui khỏe và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: BS. TRƯƠNG MINH HỮU HẠNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn có nhận xét gì về phiên bản website mới của chúng tôi?

Tốt

Khá

Trung Bình

Kém

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán