08:32 ICT Thứ năm, 23/05/2019

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Thiền và đời sống

Liên hệ

Tập Thiền trị bệnh mất ngủ

Thứ ba - 30/12/2014 15:09
Một buổi tối khuya, mấy nguời bạn đang chơi vui trong một căn phòng. Một nguời bỗng hỏi: “Được ngủ không?” Mấy nguời kia nhao nhao lên: “Không được ngủ!” Đến thật khuya, sau khi cuộc chơi tàn, tắt đèn rồi, trằn trọc mãi, một nguời gọi người bạn kế bên: “Ngủ được không?” Người bạn trả lời: “Không ngủ được!”

 

        Căn bệnh mất ngủ hay khó ngủ là một căn bệnh khó trị, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, nếu không có biện pháp chữa dứt căn nguyên của bệnh. Không có thống kê về bao nhiêu người bị bệnh khó ngủ, vì hầu như bất cứ ai trong đời cũng không nhiều thì ít đã trải qua những giai đoạn khó ngủ.
        Có ba cấp độ khó ngủ: bất ngờ và ngắn ngủi (transient), nặng nhưng ngắn hạn (acute but short term), kịch liệt và lâu dài (chronic).  Trong cấp độ kịch liệt và lâu dài, có nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Theo một cuộc khảo sát với 288 người thuộc một gia đình ở Ý, qua 6 thế hệ, có 29 người bị bệnh mất ngủ dẫn đến cái chết. Trong 6 tháng đầu tiên, bệnh nhân cảm thấy khó ngủ, rồi ngủ không được luôn. Khoảng nửa năm sau, gặp những cơn khủng hoảng, căng thẳng, bồn chồn liên tục. Cũng khoảng nửa năm nữa, người bệnh liệt nhược, héo rũ đi rồi chết. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do sự biến dạng của “gene” (sắc thể di truyền), và chỉ có thể chữa trị bằng cách sửa đổi “gene”, điều mà khoa học vẫn còn đang lúng túng. Trên toàn thế giới có 28 gia đình có di truyền về bệnh này, tuy nhiên không phải người nào trong giòng họ đều mắc bệnh, chỉ một vài kẻ kém may mắn mới có triệu chứng bệnh. Cũng có một hai trường hợp hiếm có là có người không ngủ cả chục năm, vẫn sống bình thường. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt, thông thường, nếu không ngủ được sẽ mau già, mất trí nhớ, và có thể chết sớm nếu không bị bệnh về thần kinh. Trong một cuộc thí nghiệm cách đây không lâu, một nhóm 10 thanh niên 20 tuổi ngủ rất ít trong khoảng một tháng. Sau đó, được đưa đi thử nghiệm các chức năng cơ thể, thì khám phá thấy toàn bộ sinh hoạt thần kinh, tim mạch, tiêu hóa... đều có các vấn nạn của tuổi 60!
 
Ngồi thiền là một phương pháp chữa bệnh mất ngủ rất tốt.

        Các nguyên nhân hay gây ra sự khó ngủ: bị kích thích, căng thẳng vì một sự kiện nào trong ngày; bồn chồn chờ đợi một chuyện gì sắp đến; gặp khó khăn trong việc làm; tài chánh eo hẹp hoặc bị thúc nợ; không thỏa mãn về tình dục; đau nhức trong cơ thể; ảnh huởng của sự tắt kinh hay là thời kỳ tiền mãn kinh; và một số thực phẩm làm nặng bụng.
        Một khi mắc bệnh khó ngủ, người bệnh thường tìm đến một trong bốn phương cách sau đây (hoặc cả bốn phuơng pháp một lúc): uống thuốc Tây, châm cứu, kiêng khem, và dùng thuốc Nam. Phương pháp thứ nhất, dễ nhất và nhanh nhất, nhưng lại có thể làm cho nguời bệnh bị “ghiền” (addicted). Mới đầu thì nửa viên một ngày, sau một thời gian, có thể phải tăng lên thành một viên... Châm cứu làm cho nguời bệnh ngủ liền tức khắc, nhưng ngày hôm sau, lại cần đến châm cứu nữa. Kiêng khem có tác dụng bất thường, chưa chắc kiêng ăn đã đem lại giấc ngủ. Thuốc Nam cũng có tác dụng tốt, nhưng cũng phải uống nhiều lần, và cũng có thể bị ghiền. Ngoài ra, không ai biết những tác dụng phụ của thuốc Nam ảnh hưởng đến tim mạch, thận, sinh hoạt tình dục,… như thế nào.
        Ở một vài địa phương, nguời ta dùng một số loại dược thảo đặc biệt để trị bệnh mất ngủ. Người Polynesian dùng rễ chính của loại cây Kava Kava (hay Kawa), một loại cây xanh mọc thành bụi, giòng họ của Ớt. Một số nuớc Âu Châu dùng rễ cây Valerian, hoặc hoa cái của cây Hops là một loại cây dại mọc ven đường.
        Với chúng ta, những người không muốn uống thuốc, sợ châm cứu, ngán thuốc Nam, có thể áp dụng những phuơng cách như: tránh uống ruợu, cữ cà phê, trà, không ăn nhiều vào buổi tối, tập thể dục vào buổi chiều, và không bao giờ mang việc làm ở Sở vào phòng ngủ. Hơn nữa, người khó ngủ có thể uống một ly sữa ấm hoặc một ly sữa mật ong, tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Một cách đơn giản hơn là nếu nằm hoài mà không ngủ được, thì bỏ luôn cái giường ấy, bỏ không gian ấy mà sang phòng khác, giường khác, may ra có thể ngủ đuợc, vì đôi khi có người cảm thấy “chán” cái không khí lẩn quẩn của cái phòng ngủ của chính mình mà ngủ không được.
        Nhưng trên hết, một phương pháp đơn giản nhất, hiệu nghiệm nhất, lâu dài nhất, không những đem lại một giấc ngủ thoải mái mà còn giải thoát được mọi buồn sầu, lo lắng, tăng cường sức mạnh tinh thần, thêm thông minh, bổ dưỡng sức khỏe thể chất, chống lại sự lão hóa quá nhanh... là Ngủ Thiền.
         “Thiền” là một phương pháp tập trung tư tưởng, tạo sức khỏe tinh thần. Mục đích của Ngủ Thiền là làm cho khí lực, tinh thần hợp nhất, tạo thêm nghị lực để gạt bỏ mọi phiền muộn, lo lắng, chú trọng vào cái Tâm của chính mình, nhu cầu thực tế và cấp thiết của mình là Ngủ.
          1- Chuẩn bị tư tưởng:
          Phải tâm niệm hai điều: Thứ nhất: Giường là chỗ để Ngủ và để Yêu đương, không phải là chỗ để làm việc. Thứ hai: Ta lên giường để Ngủ Thiền, và nhất định sẽ ngủ được. NHẤT ĐỊNH NGỦ, NGỦ, NGỦ!
           2- Chuẩn bị thể xác:
        - Nằm thẳng (không gối), hai tay để xuôi theo thân mình, bàn tay để sấp (hoặc ngửa) xuống mặt giường (mới ngủ không gối sẽ thấy khó chịu, nhưng dần sẽ quen đi). Khi nằm không gối, vị trí đầu ngang với cơ thể, nên máu lưu thông từ tim lên đầu thoải mái, không tạo ra áp suất cao trong máu. Nếu gối cao, da cổ phía sau bị kéo căng, bắp thịt cổ phải làm việc, không được nghỉ ngơi, trong khi máu phải chạy ngược lên, sẽ có một chút thay đổi về huyết áp. 
        - Bắt đầu nhắm mắt, làm “nóng khí huyết” bằng cách hít thở thật chậm. Hít vào từ từ bằng mũi, rồi thở ra thật chậm cũng bằng mũi. Theo dõi hơi thở của mình khi đi qua mũi. Khi thở hết ra, đếm “Một!”, rồi tiếp tục đợt thở khác, đếm tiếp tục cho đến “Muời.”
        Cứ nằm Thiền như vậy, chỉ chừng 15 phút là những người có tiền sử mất ngủ từ nhiều năm đã bắt đầu… ngáy to.
        Trường hợp làm đầy đủ như vậy rồi mà vẫn không ngủ được thì phải nhớ lại xem khi mình hít thở có tập trung tư tưởng đủ chưa? Có theo dõi hơi thở từ lúc vào đến lúc ra không? Có nén hơi không? Người tập lâu có thể nén hơi đến một phút.
        Hy vọng bài viết ngắn ngủi này sẽ đem lại cho quý vị những giờ phút ngủ thoải mái, tinh thần minh mẫn, làm việc hoài không biết mệt và... Hạnh Phúc.

Tác giả bài viết: CHU TẤT TIẾN

Nguồn tin: www.maranatha-vietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về giao diện của website http://www.tuetinhlienhoa.com.vn?

Đẹp, duy trì giao diện như vậy

Bình thường, cần điều chỉnh

Xấu, cần thay đổi ngay

Ý kiến khác (xin gửi về email: support@tuetinhlienhoa.com.vn)

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán