13:20 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Cây thuốc - Vị thuốc » Vần B

Liên hệ

BA ĐẬU DU 巴 豆 油

Thứ tư - 02/03/2011 15:06
là 1 chất lỏng sền sệt, mầu vàng, khô trong không khí, tan trong cồn cao độ nếu cùng 1 thể tích , nhưng nếu nhiều cồn qua thì hỗn hơp sẽ phân thành 2 lớp, thành phần gây ra tiêu chảy sẽ tan trong tầng cồn.

BA ĐẬU DU 巴 豆 油

Oleum Tiglii. 

-Xuất xứ : Y Học Cương Mục.

-Tên khoa học : Oleum Tiglii.

-Mô Tả  : là 1 chất lỏng sền sệt, mầu vàng, khô trong không khí, tan trong cồn cao độ nếu cùng 1 thể tích , nhưng nếu nhiều cồn qua thì hỗn hơp sẽ phân thành  2 lớp, thành phần gây ra tiêu chảy sẽ tan trong tầng cồn. Dầu tác dụng lên da gây phồng rất mạnh làm da phồng lên và nóng bỏng, mọng nước, thành mụn và tróc vẩy. Khi khỏi, mụn không để lại sẹo.   

-Bào chế : Lấy hạt Ba Đậu giã nát, ép lấy tinh dầu ra.

-Tác dụng dược lý :

·         “Dầu Ba Đậu bôi ngoài da có tác dụng kích thích, gây bỏng, nếu nặng hơn thì gây hoại tử. Uống 1/2 giọt đến 1 giọt, có cảm giác nóng bỏng ở miệng, họng và dạ dầy. Thuốc có tác dụng gây nôn. Thuốc kích thích niêm mạc đại tràng gây viêm, tăng tiết dịch, tăng nhu động ruột, sau nửa giờ đến 3 giờ sẽ gây tiêu chảy dữ dội (Sổ Tay Lâm Sàng Trung Dược).

-Tính vị :

+Vị cay, tính nóng (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển).

+Vị cay, tính nóng, có độc (Trung Dược Đại Từ Điển).

-Tác dụngChủ trị : 

+Trị trúng phong, đờm quyết, khí quyết, trúng ác khí, họng sưng đau, các bệnh cấp tính như họng không thông, răng cắn chặt không mở được : Lấy dầu Ba đậu, thấm vào bông, cuộn thành điếu, đốt cho cháy rồi thổi mạnh cho khói của dầu xông vào mũi người bệnh hoặc dùng tàn lửa đang còn khói xông vào cổ họng thì nước miếng và máu dơ sẽ chảy ra. Lưỡi bị chảy máu ở phía dưới không rõ nguyên nhân : dùng phương pháp trên xông vào dưới và trên lưỡi thì cầm được máu ( Y Học Cương Mục).

+Dùng trong phương thuốc tả hạ mạnh ( Hiện Đại Thực Dụng Trung Dược).

-Liều dùng :

+Dùng với liều nhỏ, theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc.

+Thuộc loại thuốc độc bảng A, rất nguy hiểm.

-Tham khảo :

+ “Ba đậu du : thuộc loại thuốc tả hạ, thuộc loại thượng phẩm trong các phương thuốc tả. Trường hợp bụng đầy trướng, uống dầu Ba đậu xong sẽ đại tiện nhièu và khỏi. Nếu tiêu chảy nhiều quá, có thể uống nước cháo, sữa bò, nước đại mạch sẽ cầm tiêu chảy lại” (Hóa học thực nghiệm tân bản thảo”.

+ “Dầu Ba đậu dính vào da sẽ gây viêm da mạnh, gây rát bỏng, phồng lên và mọng nước, sau đó thành mụn và tróc da. Nếu chỉ cần uống từ 1/2 đến 2 giọt dầu là sau nửa giờ sẽ gây đau bụng, tiêu chảy và cảm thấy nóng rát ở hậu môn.

   Khi mới bị ngộ độc có thể gây nôn, rửa dạ dầy, cho uống tròng trắng trứng hoặc than hoạt (1-2 thìa canh), tiêm truyền huyết thanh mặn hoặc ngọt... Hoặc dùng lá chuối tươi ép lấy nước cho uống hoặc uống nước Hoàng liên ( Cây Độc Ở Việt Nam ).       

+ “Với liều cao hơn 2 giọt, dầu Ba đậu làm cho ruột bị viêm và có triệu chứng ngộ độc : nôn mửa, tiêu chảy nhiều, toát mồ hôi và chết. 10 - 20 giọt đủ giết 1 con ngựa. Dùng liều nhỏ, liên tiếp cũng gây ngộ độc và chết” ( Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam). 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn có nhận xét gì về phiên bản website mới của chúng tôi?

Tốt

Khá

Trung Bình

Kém

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán