15:47 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Danh mục nội dung

Liên hệ

Trang nhất » Tin Tức » Thông Tin Y Học

Liên hệ

Đông y hỗ trợ điều tri tăng huyết áp

Thứ hai - 03/12/2012 14:44
Từ trước đến nay dân gian vẫn dùng các vị thuốc Đông Y để điều trị cao huyết áp lâu dài. Mà trong đó nhiều vị rất quen thuộc

1. Hoa hòe

Đây là vị thuốc Đông Y đặc biệt thông dụng với những bệnh nhân cao huyết áp. Trong hoa hòe có chứa Rutin, rutin cũng chính là hoạt chất có tác dụng hạ áp và là hoạt chất chính trong nhiều thuốc hạ áp Tây Y. Rutin còn có tác dụng làm bền thành mạch.

Để có tác dụng hạ áp tốt nhất nên dùng nụ hoa vì trong nụ hoa có chứa nhiều Rutin nhất.

Nếu bạn bị cao huyết áp có thể hàng ngày pha một ấm trà hoa hòe. Chỉ cần một nhúm hoa thơm nồng đã được sao vàng bỏ vào ấm nước sôi, là bạn sẽ có những cốc trà vị thanh, ấm sẽ rất dễ chịu trong tiết trời lạnh giá.

Ngoài tác dụng hạ áp, hoa hòe sao cháy còn có tác dụng chỉ huyết chữa ho ra máu, thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết

2. Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng

Khổ qua vị đắng, tính mát có tác dụng lợi niệu, hạ áp. Những bệnh nhân cao huyết áp dùng các món ăn về khổ qua sẽ rất ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng hạ áp rất tốt.

Khổ qua còn có tác dụng trị rôm sẩy, giải độc. Trẻ em sởn nốt mẩm ngứa, mọc rôm sẩy dùng nước mướp đắng để tắm sẽ có tác dụng rất tốt.

3. Cúc hoa

Hoa cúc không chỉ là loài hoa dùng để trang trí làm đẹo mà nó còn có tác dụng bình can hạ huyết áp. Cúc hoa thường dùng để phối hợp với hoa hòe, hoa kim ngân, đinh lăng tạo thành chè hạ áp.

Cúc hoa còn có tác dụng thanh can sáng mắt và chữa cảm mạo phong nhiệt chữa sốt cao, đau đầu mắt đỏ.

Ngoài ra, cúc hoa có khả năng ức chế nhiều loại vi khuẩn như tụ cẩu, liên cầu…

4. Ngưu tất

Tác dụng làm giảm cholesterol máu vì vậy ngưu tất còn có tác dụng làm giảm mỡ máu phòng chống xơ vữa mạch máu phòng và điều trị cao huyết áp.

Ngưu tất có tác dụng to lớn là bổ can thận mạnh gân cốt chữa đau mỏi khớp, đau lưng, mỏi gối…

5. Tang chi, tang kí sinh

Hẳn các bạn sẽ thấy trong rất nhiều các thang thuốc chữa cao huyết áp thường có hai vị thuốc liên quan đến cây dâu này. Tang chi là cành của cây dâu non, còn tang ký sinh là thân cây tầm gửi sống trên cây dâu. Bạn chú ý nhé nếu khi mắt có màng mộng thì không nên dùng tang ký sinh.

6. Râu ngô

Ngay cả những râu ngô rất bình dị mà mọi người thường bỏ đi mỗi khi sử dụng bắp ngô lại là vị thuốc hạ áp rất hữu hiệu. Râu ngô có tác dụng tăng lượng nước tiểu từ 3 đến 4 lần nên có tác dụng hạ áp rất tốt.

Râu ngô còn làm tăng sự bài tiết của mật và làm giảm lượng bilirubin trong máu nên có tác dụng lợi mật.

7. Tâm sen

Người cao huyết áp thường đau đầu, mất ngủ. Tâm sen có chứa nucifera có tác dụng dưỡng tâm an thần chữa mất ngủ. Tâm sen hay dùng để hãm chè uống buổi tối dành cho người mất ngủ giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn.

8. Ý dĩ

Hay còn gọi là hạt bo bo. Bạn có nhớ nó là loại hạt cứu đói trong thời kỳ bao cấp?

Ý dĩ vị ngọt, nhạt, tính hơi hàn. Ý dĩ còn dùng kèm trong các vị thuốc để hỗ trợ điều trị cao huyết áp. Ý dĩ sao vàng còn có tác dụng kiện tỳ rất tốt dùng khi cơ thể mệt mỏi, tiêu hóa kém

Trong Đông Y còn rất nhiều vị thuốc điều trị cao huyết áp tốt nhưng ngoài ra bạn cần rèn cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học để thu được hiệu quả tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Cách tổ chức thông tin trên theo bạn là?

Rất thân thiện

Rất đẹp

Hợp lý

Khó sử dụng

Logo Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa
Logo Cơm Chay Dưỡng Sinh Liên Hoa
Các món ăn Liên Hoa quán